Home » » Quan tri he thong linux - "Cổng sau" cho phân phối cũ mà không cần bỏ phí những version mới

Quan tri he thong linux - "Cổng sau" cho phân phối cũ mà không cần bỏ phí những version mới


Nếu chạy một quản trị hệ thống linux ổn định, bạn lo sợ có tác dụng bị lỡ mất version mỗi ngày và tuyệt vời nhất của nhiều ứng dụng mình yêu thích? Chỉ cần dùng một backport cho gói version mới, bạn sẽ có được "cổng sau" cho phân phối cũ mà không phải bỏ phí các phiên bản mới.




Vậy thì backport là gì? Thực chất đó là những version phần mềm mới (thường là beta hoặc bản đang phát triển) được biên dịch lại trong thư viện và môi trường của phân phối cũ hơn, mục đích có khả năng chạy trên những quản trị hệ thống linux "ổn định" chưa nâng cấp toàn bộ phần mềm gần đây. Chúng cho phép bạn trải nghiệm version không phải là mỗi ngày của kết hợp phần mềm yêu thích, những chương trình không có bản độc lập cho quan tri he thong linux.



Người đứng đầu dự án Backport Project của Ubuntu, John Dong nói rằng vào lúc số đông những lần thử nghiệm, backport thời điểm dự án của ông được biên dịch lại đơn giản trong môi trường cũ và ông đặc biệt không thích thay đổi nhiều gói khi biên dịch. "Tuy nhiên", John nói, "nếu có lý do hợp lý gì đó (như khắc phục một lỗi quan trọng), chúng tôi có tác dụng ngắt những gói một cách 'thủ công' cho phép hình thành hoặc làm việc thân thiện với những nhà hoạt động Ubuntu khác, upload một phiên bản vào lúc cây mở rộng với backport có khả năng sẵn sàng hơn cho version Ubuntu trước đó".



Gói nào cũng có khả năng trở thành backport, nhưng hầu như người ta dùng nhiều kết hợp mức người dùng, có yêu cầu cao như Firefox, OpenOffice.org và một số gói rộng rãi lớn khác. Những kết hợp đa phương tiện và chương trình nghe nhạc cũng nằm vào lúc số đó.



Thông thường backport còn được ứng dụng với mục tiêu khác: bảo mật. Khi hoc linux truc tuyen version mới của phối hợp có chương trình update bảo mật quan trọng áp dụng có cho phiên bản cũ, nhà sản xuất sẽ sao chép lại một bản "backport". Khá nhiều phân phối, như Red Hat và SUSE đưa ra mỗi lúc một số backport bảo mật cho các gói mỗi năm.



Bên cạnh bảo mật và khắc phục lỗi, việc dùng backport còn cho phép bạn có có thành phần mới nhất của chương trình kết hợp vốn chưa sẵn sàng ở version cũ hay ổn định của một phân phối.



Phần mềm được backport lưu trữ bản cũ của phân phối Debian và Ubuntu. Việc dùng chúng trên quan tri he thong linux của bạn là chu trình khá đơn giản.



Cảnh báo



Có khả năng bạn rất thích setup hết backport hiện đại, nhưng đây không thực sự là điều hay. Bạn không thể chạy toàn bộ quản trị hệ thống linux trên backport. Mỗi phần bổ sung của các kết hợp đã được backport không ổn định làm bạn xa thêm một chút khỏi phân phối của mình và tiềm ẩn khả năng xuất hiện những lỗi bất ngờ, nhiều lỗi ứng dụng với việc chạy phần mềm "không ổn định mỗi ngày". Nếu bạn muốn có version mới nhất của mọi chương trình, không hay chạy bản "không ổn định" thời điểm phân phối. Bạn chỉ hay nâng câp toàn bộ phân phối sang version không ổn định (nhưng mới hơn).





Nếu một phối hợp dùng trong dạng backport có bản update bảo mật quan trọng, bạn cần update những gói backport. Điều này không phải lúc nào cũng đơn giản hoặc được làm chủ động.



Một vấn đề quản trị hệ thống linux khác cần thận trọng khi chạy backport là phải quan tâm đến tuổi của hệ thống và thời gian. Đến thời kỳ nâng cấp phân phối, bạn phải thực hiện một số quản lý gói thực hành. Hãy cùng chắc chắn rằng, hoặc là nơi lưu trữ backport không lâu hơn file sources.list, hoặc là bạn đã thiết lập ưu tiên pin cho nhiều dòng backport thời điểm file sources.list.



Nếu bạn là người cẩn thận và tận dụng chúng một cách thông minh, backport có tác dụng trở thành phương thức tuyệt vời dung hoà dòng đáng tin cậy của hệ thống ổn định, đã được kiểm tra và các thành phần mới thú vị kỳ lạ của nhiều phối hợp bạn yêu thích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét